Sơ Can Bình Vị Tán Có Phải Đun Sắc Không? Cách Dùng Mang Lại Hiệu Quả Cao

5/5 - (3 bình chọn)

Sơ can Bình vị tán là giải pháp YHCT được các chuyên gia khuyên dùng trong điều trị các vấn đề dạ dày: Trào ngược, viêm loét và nhiễm khuẩn HP. Trong quá trình đi tìm hiểu bài thuốc này, nhiều người bệnh thắc mắc rằng Sơ Can Bình Vị Tán có cần phải đun sắc trước khi sử dụng hay không? Và sử dụng các chế phẩm như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ cách dùng và tận dụng tối đa công dụng của bài thuốc.

Sơ can Bình vị tán có phải đun sắc không?

Tổ hợp bài thuốc Sơ can Bình vị tán tổng hòa nhiều chế phẩm nhỏ, tùy vào yêu cầu của người bệnh cũng như chỉ định của bác sĩ bài thuốc sẽ được kê theo những dạng khác nhau. Bao gồm: thuốc thang hoặc thuốc bào chế tiện lợi.

1/ Thuốc thang

Bác sĩ Thuốc dân tộc sẽ kê đơn, bốc thuốc và điều chỉnh, gia giảm bài thuốc tùy theo chứng trạng của mỗi người bệnh. Thuốc đã được phân liều cụ thể, bệnh nhân đun sắc theo hướng dẫn sẵn có.

Thành phần bài thuốc thang Sơ can Bình vị tán thường bao gồm: Củ gà ấp, Dạ cẩm đỏ, Lá khôi tía, Cây chuông hút, Cây nét tỳ, Kim ngân hoa, Ô tặc cốt, Tam thất, Bạch thược, Đơn đỏ,…

Với dạng thuốc thang này, Trung tâm Thuốc dân tộc có hỗ trợ sắc sẵn và gửi về tận nhà cho người bệnh theo yêu cầu.

Thuốc thang Sơ can Bình vị tán được Trung tâm Thuốc dân tộc hỗ trợ sắc sẵn
Thuốc thang Sơ can Bình vị tán được Trung tâm Thuốc dân tộc hỗ trợ sắc sẵn

2/ Thuốc bào chế sẵn

Trung tâm Thuốc dân tộc hỗ trợ bào chế thảo dược dưới các dạng tiện lợi: viên hoàn, cao mềm, thuốc bột,…

Quy trình chiết tách và bào chế thuốc được đội ngũ y bác sĩ Thuốc dân tộc thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ (sắc liên tục trong 8 tiếng, cô đặc dược chất trong khoảng thời gian từ 24-30 tiếng).

Với thành phần là các tinh chất được cô đặc, chiết tách loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, chất không cần thiết bài thuốc mang lại công dụng vượt trội hơn nhiều lần so với thuốc thô thông thường.

Nhờ vậy, thuốc phù hợp cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chế biến thuốc, thuận tiện sử dụng cho cả trẻ nhỏ và người già. 

Các chế phẩm được bào chế tiện lợi của Sơ can Bình vị tán
Các chế phẩm được bào chế tiện lợi của Sơ can Bình vị tán

Với những ưu điểm này, Sơ can Bình vị tán không chỉ được đánh giá cao mà còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày.

Hướng dẫn sử dụng Sơ can Bình vị tán ĐÚNG và ĐỦ, mang lại hiệu quả

Liều lượng sử dụng cụ thể các chế phẩm Sơ can Bình vị tán sẽ được các bác sĩ điều chỉnh và chỉ định phù hợp, dựa vào chứng trạng và mức độ bệnh của mỗi người. 

Dưới đây là liều lượng và thời gian sử dụng cơ bản mà bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh, bạn đọc có thể tham khảo:

Cách dùng các chế phẩm Sơ can Bình vị tán
Cách dùng các chế phẩm Sơ can Bình vị tán

Đối với dạng thuốc viên và cao mềm:

  • Sơ can Bình vị – Viêm loét HP: Người lớn uống 5 viên mỗi ngày, chia làm 3 lần. Buổi sáng uống 2 viên, trưa 1 viên, tối 2 viên, có thể uống trước bữa ăn 30 – 60 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ.
  • Sơ can Bình vị – Trào ngược: Uống 3 lần mỗi ngày, tương tự cách dùng của Sơ can Bình vị – Viêm loét HP.
  • Cao Bình vị: Người lớn uống 2 lần mỗi ngày, sau khi ăn 30 phút. Mỗi lần sử dụng 1 thìa cà phê cao hòa tan với 100ml nước sôi, uống khi còn ấm.
  • Sơ can Bình vị tán đặc trị dạ dày thế hệ 2: Uống 2 lần mỗi ngày (sáng và tối), mỗi lần 10 viên, trước bữa ăn 20 phút.

Đối với dạng thuốc thang:

  • Thuốc được chia từng thang, bệnh nhân rửa sạch dược liệu trước khi sắc.
  • Mỗi thang sắc 3 lần, mỗi lần sắc 1 tiếng với lượng nước ngập thuốc và sắc cạn còn một nửa.
  • Trộn đều nước thuốc từ 3 lần sắc, để trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần trong 3 ngày.
  • Trước khi uống, đun nóng lại thuốc, ngày uống 2 lần, sau ăn 20 phút.

Đối với thuốc sắc sẵn:

Nếu dùng thuốc gói sắc sẵn, sử dụng 60 túi trong một tháng, uống 2 túi mỗi ngày, đun ấm lại thuốc và sử dụng sau bữa ăn 20 phút.

Lưu ý: Trẻ em dưới 12 tuổi có thể dùng thuốc nhưng liều lượng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Việc tuân thủ đúng các hướng dẫn sẽ giúp bài thuốc phát huy tác dụng tối đa.

Những lưu ý giúp nâng cao hiệu quả điều trị

Để đạt được hiệu quả điều trị như mong đợi, bạn đọc có thể tham khảo kinh nghiệm từ trực tiếp người bệnh từng sử dụng Sơ can Bình vị tán và chia sẻ của bác sĩ chuyên gia.

Ths.Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan đã chia sẻ chi tiết về cách dùng Sơ can Bình vị tán đúng cách để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa mức độ hấp thụ dược tính. Mỗi loại thuốc cần được uống cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Dựa vào tình trạng và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể, nhưng bệnh nhân có thể tham khảo liều lượng và thời gian dùng cơ bản như sau:

Chị Nguyễn Thị Luận (Quân nhân) chia sẻ kinh nghiệm:

“Để nâng cao hiệu quả điều trị dạ dày bằng Sơ can Bình vị tán, tôi cho rằng việc tuân thủ các lưu ý và chỉ dẫn từ bác sĩ là cực kỳ quan trọng. 

Khi đến Trung tâm Thuốc dân tộc, tôi được bác sĩ kê đơn điều trị với liều lượng, cách dùng và thời gian dùng chi tiết cho từng chế phẩm. Căn theo lời dặn của bác sĩ, tôi uống đầy đủ liều lượng, không thay đổi hay bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào.

Bên cạnh đó, kết hợp điều trị trào ngược bằng Sơ can Bình vị tán với việc ăn uống, kiêng khem đầy đủ các thực phẩm không tốt cho bệnh dạ dày như: thực phẩm cay nóng, chua, rượu bia, đồ uống có gas, có cồn, đồ ăn dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn,… 

Sau 1 tháng đầu tuân thủ liệu trình điều trị như vậy thì triệu chứng bệnh trào ngược và nhiễm khuẩn HP của tôi đã cải thiện tới 80%. Kết thúc liệu trình gần 3 tháng là bệnh của tôi khỏi hẳn.”

>>> Xem chi tiết:

Cô Kim Đào (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm điều trị dạ dày:

“Trong quá trình điều trị, tôi luôn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không bỏ lỡ bất cứ liều thuốc nào để đảm bảo hiệu quả của bài thuốc.

Mỗi ngày tôi uống thuốc 2 lần, sáng và tối, trước khi ăn từ 20-40 phút, tùy theo từng loại thuốc.Thuốc thơm mùi thảo dược, dễ dùng, chỉ cần uống trực tiếp với nước là được.

Bên cạnh đó, tôi cũng cố gắng ăn uống, kiêng khem để không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc cũng như hạn chế tái phát bệnh.”

>>> Xem chi tiết:

ThS. BS Tuyết Lan chia sẻ một số lưu ý khi sử dụng bài thuốc:

“Bên cạnh việc tuân thủ liều lượng và cách dùng của từng chế phẩm, người bệnh cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống và sinh hoạt để đạt được kết quả điều trị tối ưu nhất.

Người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn trong 1 ngày để giảm áp lực cho dạ dày. Đồng thời, hạn chế những thực phẩm làm giảm công dụng của thuốc như đậu xanh, giá đỗ, cải bẹ và đồ ăn tanh.

Bên cạnh đó, tôi khuyên người bệnh nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hấp thụ và hòa tan thuốc, cũng như giúp gan và thận thanh lọc cơ thể.”

Hướng dẫn sử dụng Sơ can Bình vị tán để đạt hiệu quả cao

Sự phối hợp chặt chẽ với bác sĩ, từ việc tuân thủ chế độ sinh hoạt đến dinh dưỡng và liệu trình dùng thuốc, sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm nguy cơ tái phát và biến chứng, mang lại sức khỏe bền vững cho người bệnh.

Liên hệ BS chuyên khoa tư vấn, “xóa bỏ” sớm trào viêm dạ dày HP!

Xem thêm:

Bình luận

  1. Bình Nhi says: Trả lời

    Em bị viêm dạ dày có hp thì uống sơ can bình vị tán tầm mấy ngày là khỏi?

    1. Tô Lành says: Trả lời

      Liệu trình của tôi thì 2 tháng là khỏi viêm hp rồi, vì tôi mới dính viêm hp mới đây thôi, lượng hp còn ít. Còn những trường hợp viêm hp nặng thì liệu trình sơ can bình vị tán phải 3 tháng

    2. Ngọc Hà says: Trả lời

      Bác sĩ nào khám và cho bạn sơ can bình vị tán vậy, em cũng bị viêm hp chữa nhiều nơi không hết nay cũng muốn tìm bác sĩ bên thuốc dân tộc để đến khám

    3. Tô Lành says: Trả lời

      Bác sĩ Tuyết Lan bạn ạ, bác sĩ Lan nổi tiếng là chuyên gia tiêu hóa, đã khám và trị cho hàng triệu người bị viêm hp rồi. Ngoài chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, bác sĩ Lan còn được biết đến là vị bác sĩ chu đáo, quan tâm bệnh nhân và rất thân thiện nữa

  2. Lê Thiên Hằng says: Trả lời

    Em bị trào ngược dạ dày, dùng sơ can bình vị tán có khỏi được trào ngược không ạ? Em sợ thuốc chỉ giảm trào ngược thôi

    1. Trần Nhâm says: Trả lời

      Uống sơ can bình vị tán khỏi được trào ngược dạ dày luôn bạn ạ. Mình cũng bị trào ngược, đã uống nhiều thuốc không khỏi mà uống sơ can bình vị tán khỏi trào ngược cả năm nay rồi đấy

      1. Minh Tú says: Trả lời

        Tôi uống sơ can bình vị tán, trộm vía 2 năm qua không bị trào ngược dạ dày hành, công nhận hết trào ngược không bị ợ chua, ợ hơi, đầy bụng và đau bụng nên ăn gì cũng ngon, làm gì cũng thấy thoải mái

      2. Lê Hà Lành says: Trả lời

        Bị trào ngược là bạn mua loại sơ can bình vị – trào ngược đúng không. Em cũng tính mua về uống chứ dạo này trào ngược nặng rồi

      3. Thái Ny Ny says: Trả lời

        Kg pải chỉ có mỗi loại sơ can bình vị – trào ngược đâu mà bác sĩ sẽ phối với nhiều loại thuốc khác nữa. Vì sơ can bình vị tán là thuốc có kê theo phác đồ bệnh mà. Điển hình như đơn thuốc của mình bs cắt cho sơ can bình vị – trào ngược, cao bình vị, sơ can bình vị thế hệ 2

  3. Hoàng Hà_76 says: Trả lời

    Mình thấy thuốc sơ can bình vị tán có hỗ trợ sắc sẵn rồi còn có cả thuốc bào chế dạng viên, dạng cao… cũng muốn mua về uống xem thế nào mà sợ thuốc uống vào bị buồn nôn và đau bụng như mấy loại thuốc gia truyền khác

    1. Đỗ Niên says: Trả lời

      Sơ can bình vị tán không phải thuốc gia truyền bạn ơi, thuốc được nghiên cứu, bào chế rồi kiểm nghiệm lâm sàng kĩ càng, cam kết không tác dụng phụ đâu.

    2. Lê Bảo Bình says: Trả lời

      Em cũng uống sơ can bình vị tán r, công nhận là thuốc an toàn lắm, thuốc ko hề bị tác dụng phụ như bác nói đâu. Em uống 1 liệu trình giờ khỏi viêm dạ dày r, chẳng nữa an toàn mà thuốc còn rất hiệu quả

      1. Thế Bình says: Trả lời

        Nguồn thảo dược từ bài thuốc là từ đâu, em sợ tác dụng phụ tùy người chứ thuốc thảo dược giờ cũng đầy rẫy tác dụng phụ đấy

      2. Lan Hoa says: Trả lời

        Nguồn thảo dược từ bài thuuốc sơ can bình vị tán là của trung tâm thuốc dân tộc trồng và thu hoạch theo chuẩn gacp-who bạn nhé. Cam kết thả dược sạch, giàu dưỡng chất lắm

      3. Ngọc Tâm Nhi says: Trả lời

        An toàn như thế thì mang thai dùng được sơ can bình vị tán không, em từ hôm cấn bầu đến nay dạ dày đình công, cứ trướng bụng lên, ăn không ngon, ợ chua liên tù tì rồi còn đau âm ĩ nữa

      4. Thiên Thần says: Trả lời

        Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 5 trở đi là có thể uống sơ can bình vị tán rồi. Dạo bầu bé na em cũng bị viêm dạ dày, cũng uống sơ can bình vị tán và khỏi viêm luôn

  4. Lê Ngọc Ân says: Trả lời

    Cho mình hỏi là bên thuốc dân tộc có sắc sẵn thuốc dạng thang thì khi sắc có tính phí sắc không nhỉ

    1. Thành says: Trả lời

      Vấn đề này thì bạn nên gọi bên thuốc dân tộc hỏi chứ lúc mình đi khám mình lấy thuốc bào chế sẵn cho khỏe, không lấy thuốc sắc nên không biết tính phí không

    2. Lan Lan Nga says: Trả lời

      Không tính phí đâu bạn, em cũng lấy dạng thuốc thang mà nhờ bên thuốc dân tộc sắc sẵn cho, không thấy tính phí gì cả

  5. Thương says: Trả lời

    Thuốc cao bình vị dạng cao hòa với nước ấm thành dạng lỏng là uống được à. Nghe cũng dễ dàng đấy nhưng em sợ đắng lắm, trước em hay nghiền thuốc tây ra với nước uống đắng nuốt không nổi

    1. Diễm Hà says: Trả lời

      Không đắng ngắt như thuốc tây nghiền ra đâu bạn, thuốc cao bình vị hòa với nước ấm đánh tan ra uống rất thơm, vị đắng nhẹ thôi bạn ạ, nói chung là rất dễ uống

    2. Mộng Tuyền says: Trả lời

      Mình cũng chúa ghét thuốc đắng vậy mà mua sơ can bình vị tán loại cao về hòa với nước ấm uống dễ dàng lắm, không đắng không hôi gì cả

    3. Loan Lanh says: Trả lời

      Tôi không thích uống thuốc viên, cho hỏi là thuốc sơ can bình vị dạng viên hoàn có thể nghiền ra thêm nước vào uống được không

    4. Hoàng Thuyền says: Trả lời

      Nghiền cũng được bạn ạ nhưng mà viên hoàn nhỏ lắm bỏ vào nuốt và uống thêm nước lọc nữa dễ lắm, nghiền ra làm gì cho mất công

  6. Thiên Hà says: Trả lời

    Sơ can bình vị tán có loại bào chế dạng viên và hoàn thì mình ưu tiên mua 2 loại này chứ thuốc sắc dạng nước mình nuốt không nổi. Trước có sắc các loại thuốc khác uống mà mùi nồng quá

    1. Châu ANh says: Trả lời

      Tôi thì ngược lại, chỉ thích thuốc dạng sắc truyền thống thôi, với cả uống nước dễ nuốt hơn. Thế nên lúc đi khám ở thuốc dân tộc tôi mua thuốc dạng sắc. Riêng sơ can bình vị tán mình thấy dễ uống vì thơm mùi thảo mộc lắm

    2. Mạnh Trường says: Trả lời

      Đúng rồi, thuốc sắc thơm mùi dễ chịu, kiểu thảo dược thiên nhiên nên mua về mở bao bì ra là nghe mùi thơm lắm. Em cũng mua loại thang sắc mà nhờ bên thuốc dân tộc sắc giùm luôn

    3. Thương says: Trả lời

      Tớ hay đi công tác, các bạn cho tớ lời khuyên nên mua thuốc dạng thang sắc sẵn hay là dạng viên hoàn, cao cô đặc nhỉ

    4. Lan Diễm Hồ says: Trả lời

      Hay đi công tác thì mua loại viên hoàn và cao cô đặc đi bạn, loại này được đóng gói thành lọ nhỏ, dễ dàng cho vào ba lô mang đi bất cứ đâu

    5. Ngọc Ngọc says: Trả lời

      Tôi cũng hay đi công tác tỉnh nên lúc khám mua sơ can bình vị tán là tôi mua sơ can bình vị tán loại bào chế sẵn dạng viên hoàn, cao mềm, thuốc bột,…. Chứ mua loại thang sắc thành nước mang đi dễ bị chảy ra ngoài lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *